ตอบคำถามดังกล่าวแบบกำปั้นทุบดินเลยก็คือเลิกเล่นครับ แต่ถ้าทำได้หัวข้อนี้คงไม่น่าสนใจเท่าไหร่ สำหรับคอพนันน่าจะรู้กันอยู่แล้วว่าเราชอบอะไรเราก็พร้อมจะเสียเวลาเสียเงินให้มัน และถ้าใจรักจะเล่น เดี๋ยวก็หาทางเอาเงินมาเล่นได้เอง แต่ว่ากันตามจริงจะเล่นแล้วเสียตลอดก็ไม่น่าไหวใช่มั้ยครับ ดังนั้นถ้าเรารักจะเล่นเราก็ต้องมีความรับผิดชอบมากพอที่จะทำให้ไม่เดือดร้อนชีวิตตัวเองและคนรอบข้างจะดีกว่า หลักๆแล้วก็ไม่มีอะไรมาก แค่เล่นเท่าที่เสียได้และไม่สร้างหนี้เพื่อหาเงินมาเล่น นอกจากนั้นก็คือการพัฒนาตัวเองและเล่นให้เก่งขึ้น

สิ่งหนึ่งที่ทำให้คนเรามองการพนันเป็นสิ่งเลวร้ายมาแต่ไหนแต่ไรก็เพราะกลุ่มผู้เล่นที่ไม่มีความรับผิดชอบต่อตัวเองและสังคมนี่แหละครับ เล่นเสียไม่เป็น ยืมเงินคนมาเล่น สร้างหนี้ให้ตัวเอง แล้วพอผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามคาดก็ไปโทษว่าเป็นความผิดของการพนันโดยที่ไม่ได้โทษพฤติกรรมการเล่นของตัวเอง ดังนั้นกฎเหล็กข้อแรกๆที่ผมมักจะแนะนำผู้เล่นเสมอๆก็คือการเล่นแบบ responsible gambling หรือการเล่นการพนันด้วยควารับผิดชอบ ซึ่งอันนี้เป็นหลักสากลและสามารถหาอ่านได้ทั่วไปเลยครับ ต่างประเทศโดยเฉพาะในแถบตะวันตกเค้ามีกันมานานแล้ว ถึงอยู่ร่วมกันกับธุรกิจนี้ได้

นอกเหนือจากพฤติกรรมการเล่นแล้ว การนำวิธีการในการบริหารเงินมาช่วยก็เสริมตรงนี้ได้เช่นกันครับ เราสามารถเอาวิธีการกระจายการลงทุนแบบที่ใช้ในหุ้นมาช่วยได้ หรือแม้แต่การแบ่งเงินเข้าหรือเงินเดือนออกเป็นร้ายอาทิตย์ หรือรายครึ่งเดือนก็ช่วยได้เช่นกัน เพราะถ้าเราทำแบบนั้นแล้วมีระเบียบมากพอ หรือมีมาตรการที่ทำให้ไม่สามารถถอนเงินส่วนหนึ่งมาใช้ได้ก่อนถึงเวลาก็จะช่วยเซฟกรณีที่เอาเงินที่จำเป็นต้องใช้ในอนาคตมาลงพนันในวันนี้ได้ ถ้าทำแบบนั้นแล้วชนะก็ไม่มีปัญหาครับ แต่ว่าถ้าเกิดมันแพ้ขึ้นมา และแน่นอนว่าเรื่องแพ้ชนะนั้นเลี่ยงไม่ได้ ก็คงจะทำให้ใช้ชีวิตลำบากกันซักหน่อย กันไว้ดีกว่าครับ