ในมหาอำนาจทางการเงินและผลกระทบต่อแทบทุกอุตสาหกรรมในยุคนี้ ไม่ว่าจะเรื่องการลงทุน ธุรกิจ การท่องเเที่ยว หรือแม้แต่ธุรกิจสีเทาอย่างเว็บพนันออนไลน์ ยังไงก็คงไม่พ้นประเทศจีน และสำหรับวงการคริปโต เหมือง Bitcoin หลายแห่งในเอเชียก็กระจุกอยู่ที่จีน เช่นที่มณฑลเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในฐานการขุดคริปโตเคอเรนซีที่ใหญ่ที่สุดของจีน เมื่อต้นปี 2022 ได้ปิดตัวลงเมื่อวันอาทิตย์ (20 มิ.ย.)หลังจากที่ทางการท้องถิ่นสั่งให้หยุดการขุดในภูมิภาคนี้เมื่อวันศุกร์ ท่ามกลางการปราบปรามการขุดคริปโตเคอเรนซีทั่วประเทศที่เข้มข้นขึ้น และทำให้ราคา Bitcoin ร่วงกระจุย หลังจากเหมืองจีนแตกไปมากกว่า 90% ตามมาตรการของรัฐบาลจีนที่แสดงความจริงจังในการปิดการขุดเหมือง Bitcoin ทั่วประเทศจีน

ที่จริงแล้วรัฐบาลจีนส่งสัญญาณเรื่องนี้ออกมาพักใหญ่แล้ว ซึ่งก็มาจากมาตรการที่จีนต้องการที่จะควบคุมดูแลการใช้จ่ายเงินผ่านระบบดิจิทัล ซึ่งจีนต้องการที่จะควบคุมสกุลเงินในตลาดดิจิทัลให้ได้
แล้วหนึ่งในมาตรการที่จีนจริงจังอย่างมากก็คือ การสั่งปิดการขุดเหมืองในประเทศมากกว่า 90% โดยเฉพาะเหมืองในมณฑลเสฉวนทางตะวันตกของจีนที่ถูกออกปิดตัวลงกว่า 26 แห่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งคำสั่งที่ว่านี้ออกมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ก่อนหน้านี้ เหมืองในจีนก็ถูกประเมินว่าเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญของปัญหาหลายอย่างในด้านสิ่งแวดล้อม ทั้งในด้านของสภาพอากาศและอื่นๆด้วย
เป้าหมายหลักที่จีนออกมาจัดการครั้งนี้ นอกจากเพื่อที่จีนจะสามารถควบคุมดูแลสกุลเงินดิจิทัลของตนเองได้แล้ว ยังเป็นไปเพื่อที่จะป้องกันระบบการเงินออนไลน์ของตนจากการแทรกแซงต่างๆ ไปจนถึงการทำผิดกฎหมายด้วย แล้วผลจากเรื่องนี้ ก็ส่งผลต่อกลุ่มบริษัทบางแห่งในจีนที่ให้การสนับสนุนการขุดเหมือง Bitcoin ต้องประสบปัญหาไปด้วย

นอกจากเสฉวนแล้ว บรรดาเขตแดนในจีนทางภาคตะวันตก ซึ่งเป็นแหล่งขุดเหมืองในจีน ไม่ว่าจะเป็นเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ยูนนาน มองโกเลีย และอื่นๆ ก็ได้มีการประกาศหยุดการขุดเหมือง Bitcoin ด้วยซึ่งก็จะส่งผลต่อการขุด Crypto ทั่วโลกด้วยเช่นกัน เพราะการขุดมากกว่าหนึ่งในสามของทั่วโลก มาจากในประเทศจีน จากสถานการณ์ล่าสุด อาจจะทำให้มีการปรับราคาลง ถึงแม้บางส่วนจะมองว่าแค่ช่วงสั้นๆ แต่ดูเหมือนว่าหลายฝ่ายจะกังวลในระยะยาวด้วยแล้ว และยังส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์แล้วสิ่งของที่จำเป็นต้องใช้ในการขุดเหมือง Bitcoin ไปด้วย